DANH MỤC SẢN PHẨM

Cơ Chế Máy Triệt Lông - Công Nghệ Triệt Lông Nào Phù Hợp Với Spa Của Bạn?

Thiết bị thẩm mỹ Asenta.vn
Th 5 27/10/2022

Hiện nay, máy triệt lông được bày bán nhan nhản trên thị trường với các công nghệ và chức năng khác nhau. Xét về công nghệ, máy triệt lông được trang bị 2 công nghệ chính, gồm laser và ánh sáng. Vậy cơ chế máy triệt lông hoạt động như thế nào? Công nghệ triệt lông nào phù hợp với spa của bạn? Nếu bạn đang thắc mắc về những vấn đề này, thì hãy dành ít phút đọc ngay bài viết dưới đây.

1. LÔNG PHÁT TRIỂN NHƯ THẾ NÀO?

Lông trên cơ thể con người phát triển qua 3 giai đoạn, gồm giai đoạn tăng trưởng, giai đoạn ngừng tăng trưởng và giai đoạn thoái hóa.

  • Giai đoạn tăng trưởng (Anagen): Đây là giai đoạn hình thành của sợi lông, được chia thành 6 tiểu giai đoạn. Trong giai đoạn anagen, sợi lông phát triển rất nhanh, sợi lông bắt đầu mọc nhô lên từ nang lông. Đây cũng là giai đoạn triệt lông hiệu quả nhất vì giai đoạn này sợi lông chưa nhú hẳn lên bề mặt da.
  • Giai đoạn ngừng tăng trưởng (Catagen): Sau khi kết thúc giai đoạn Anagen, lông sẽ bắt đầu nhú mầm và mọc lên. Giai đoạn Catagen thường kéo dài từ 2-3 tuần và sợi lông tiếp tục duy trì sự phát triển nhờ lấy chất dinh dưỡng từ vách nang lông.
  • Giai đoạn thoái hóa (Telogen): Đây là giai đoạn sợi lông kết thúc chu kỳ sống, không còn nhận chất dinh dưỡng và tách ra khỏi vách nang lông. Sau khi lông rụng đi, các nang lông cũng dần thoái hóa và cần khoảng 24-60 ngày tiếp theo để phục hồi và bắt đầu phát triển theo chu kỳ mới.

Lông phát triển qua 3 giai đoạn gồm giai đoạn tăng trưởng, ngừng tăng trưởng và thoái trào

Lông phát triển qua 3 giai đoạn gồm giai đoạn tăng trưởng, ngừng tăng trưởng và thoái trào

2. CÁC CÔNG NGHỆ TRIỆT LÔNG PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Trước khi tìm hiểu về cơ chế máy triệt lông, chúng ta hãy cùng phân tích các công nghệ triệt lông phổ biến nhất hiện nay. Các dòng máy triệt lông trên thị trường được ứng dụng 2 công nghệ chính, gồm công nghệ ánh sáng và công nghệ laser.

  • Công nghệ triệt lông ánh sáng: Đây là phương pháp sử dụng năng lượng ánh sáng để loại bỏ vùng lông không mong muốn trên cơ thể. Ánh sáng sẽ đi sâu vào các nang lông và ngăn chặn sử phát triển của sợi lông, ngăn không cho lông mọc lên. Một số công nghệ triệt lông bằng ánh sáng có thể kể đến như công nghệ IPL, công nghệ OPT, công nghệ E-light…
  • Công nghệ triệt lông bằng laser: Đây là công nghệ triệt lông mới nhất và hiệu quả nhất tính đến thời điểm hiện tại. Tia laser có khả năng tác động sâu đến các nang lông để triệt tiêu tận gốc các sợi lông. Công nghệ triệt lông bằng laser nổi bật nhất hiện nay có thể kể đến Diode laser.

3. CƠ CHẾ MÁY TRIỆT LÔNG HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Về bản chất, cả hai công nghệ ánh sáng và laser đều sử dụng xung ánh sáng có cường độ cao để triệt lông. Khi ánh sáng xuyên qua lớp biểu bì, xuống các nang lông sẽ bị các melanin có trong nang lông hấp thụ. 

Tại đây, ánh sáng sẽ chuyển từ quang sang nhiệt, đốt nóng và phá hủy tế bào trong nang lông. Lúc này, nguồn cung cấp dinh dưỡng cho sợi lông bị cắt đứt, lông sẽ rụng dần sau một thời gian. Đồng thời, nhiệt năng cũng ngăn chặn khả năng lông mọc trở lại tại vùng da được triệt.

Lông phát triển qua 3 giai đoạn gồm giai đoạn tăng trưởng, ngừng tăng trưởng và thoái trào

Cơ chế máy triệt lông dựa vào khả năng bắt màu của bước sóng để triệt lông

Mặc dù giống nhau về cơ chế tác động nhưng hiệu quả mang lại của ánh sáng và laser sẽ có sự khác nhau. Cụ thể:

3.1. Cơ chế của máy triệt lông công nghệ ánh sáng IPL

IPL (Intense Pulsed Light) là công nghệ triệt lông bằng ánh sáng phổ biến nhất hiện nay. Công nghệ IPL có quang phổ rộng từ 460-1200nm. Tuy nhiên, bước sóng triệt lông của IPL nằm ở mức 680nm. Về bản chất, năng lượng ánh sáng IPL sẽ lan rộng khắp vùng điều trị để tác động đến các nang lông. 

3.2. Cơ chế máy triệt lông ứng dụng công nghệ Diode laser

So với công nghệ ánh sáng IPL, laser Diode mang đến hiệu quả vượt trội hơn hẳn nhờ nguyên lý hoạt động. 

  • Thứ nhất, công nghệ laser Diode sử dụng bước sóng từ 808nm để triệt lông. Bước sóng sâu hơn cho khả năng tác động sâu hơn, từ đó mang lại hiệu quả cao hơn.
  • Thứ hai, bản chất của tia laser là hội tụ, không bị phân tán như ánh sáng nên laser cho phép tập trung năng lượng tối đa vào các nang lông. 

Nguyên lý máy triệt lông Diode laser sử dụng bước sóng 808nm

Nguyên lý máy triệt lông Diode laser sử dụng bước sóng 808nm

4. CÔNG NGHỆ TRIỆT LÔNG NÀO PHÙ HỢP DÀNH CHO SPA CỦA BẠN?

Sau khi tìm hiểu về nguyên lý máy triệt lông, liệu bạn có thắc mắc đâu là công nghệ máy triệt lông phù hợp với spa, thẩm mỹ viện của bạn không? Bởi trên thực tế, mỗi công nghệ đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng. 

Để giải đáp thắc mắc này, chúng ta hãy cùng xem xét một số yếu tố sau:

  • Về hiệu quả: Chắc chắn công nghệ triệt lông Diode laser sẽ chiếm phần thắng. Theo khảo sát, công nghệ laser Diode mang lại hiệu quả triệt lông lên đến 98% và có khả năng ngăn chặn lông mọc lại từ 5-10 năm. Lông mọc lại cũng thưa hơn, mảnh hơn và nhạt màu hơn trước. Trong khi đó, công nghệ ánh sáng chỉ có thể duy trì trong 2-3 năm.
  • Về thời gian: Công nghệ laser có khả năng bắt màu tốt hơn rất nhiều so với ánh sáng, từ đó rút ngắn thời gian điều trị. Nếu như công nghệ ánh sáng mất từ 8-10 buổi thì công nghệ laser chỉ mất từ 4-6 buổi cho 1 liệu trình. 
  • Về độ an toàn: Mặc dù có khả năng tác động mạnh mẽ nhưng công nghệ laser Diode lại hoàn toàn không gây đau hoặc bỏng rát. Đó chính là nhờ Module làm lạnh nhanh sau 30 giây khởi động máy. Tuy nhiên, công nghệ laser vẫn sẽ gây ra cảm giác châm chích nhẹ trong quá trình triệt lông.
  • Về chi phí đầu tư: Trên thị trường hiện tại, máy triệt lông công nghệ Diode laser có chi phí đầu tư khá cao, giá bán có thể cao gấp đôi so với máy triệt lông bằng ánh sáng trong cùng một hãng. 
  • Về vật tư tiêu hao: Ngoài giá bán, chi phí vật tư tiêu hao của máy triệt lông laser cũng cao hơn rất nhiều so với máy triệt lông công nghệ ánh sáng. Chẳng hạn khi thay xung cho máy, nếu như chi phí thay xung của máy triệt lông IPL chỉ mất từ 7-12 triệu thì chi phí thay xung của máy triệt lông Diode lại khá cao. Vì bạn phải thay cả tay cầm triệt lông, chi phí có thể lên đến ½ giá trị của máy.

Máy triệt lông công nghệ Diode laser mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn, nhanh hơn

Máy triệt lông công nghệ Diode laser mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn, nhanh hơn

Đúc kết lại, tùy vào nhu cầu và điều kiện kinh tế mà bạn có thể lựa chọn máy triệt lông phù hợp. Ví dụ:

  • Nếu như bạn là spa, thẩm mỹ viện mới, chưa đủ khả năng đầu tư nhiều loại máy móc thì máy triệt lông bằng ánh sáng là sự lựa chọn phù hợp nhất. Máy có chi phí đầu tư và vật tư tiêu hao thấp. Đồng thời, máy triệt lông bằng công nghệ IPL hay OPT còn có thể kết hợp sử dụng điều trị mụn hoặc trẻ hóa da.
  • Ngược lại, nếu bạn là một spa, thẩm mỹ viện lớn, đã có nhiều loại máy móc chuyên dụng thì máy triệt lông Diode sẽ phù hợp hơn. Lúc này, máy sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn rất nhiều so với máy triệt lông ánh sáng. 

5. NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG MÁY TRIỆT LÔNG ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC HIỆU QUẢ CAO NHẤT

Những lưu ý khi sử dụng máy triệt lông để thu được kết quả cao:

  • Khách hàng của bạn tuyệt đối không được nhổ hoặc wax lông trước khi triệt bằng máy laser. Điều này sẽ làm mất các nang lông, dẫn đến quá trình điều trị không có tác dụng. 
  • Trước khi triệt lông, bạn nên cạo lông cho khách hàng, cạo xuôi theo hướng mọc của lông. Cạo lông sẽ giúp cho ánh sáng hoặc laser tác động sâu xuống các nang lông.
  • Bắt đầu triệt lông với mức năng lượng thấp, tăng dần cho đến khi khách hàng có cảm giác châm chích thì dừng lại. 
  • Trong 3 ngày đầu tiên sau khi triệt lông, bạn cần dặn khách hàng tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nước nóng hoặc như chất có tính tẩy rửa như sữa tắm, sữa rửa mặt…

Cần cạo lông trước khi triệt bằng ánh sáng hoặc laser

Cần cạo lông trước khi triệt bằng ánh sáng hoặc laser

Cơ chế máy triệt lông hoạt động dựa trên nguyên lý bắt màu và phá vỡ các nang lông, ngăn chặn nguồn cung cấp dinh dưỡng, từ đó làm cho lông rụng dần. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về máy triệt lông, bạn có thể liên hệ trực tiếp Asenta để được tư vấn chi tiết và miễn phí. 

Thông tin liên hệ:

Viết bình luận của bạn

Thu gọn